Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức sự kiện

Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 05/10/2018, 16:00
Hội thảo đánh giá hoạt động giáo dục nghề nghiệp năm 2018
05/10/2018 | Phòng Giáo dục nghề nghiệp

Nhằm tổng kết đánh giá hoạt động giáo dục nghề nghiệp sau 02 năm sáp nhập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2018, ngày 04/10/2018 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thảo về công tác giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2018. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Chi cục Phát triển nông thôn; lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Giồng Trôm, Châu Thành; Ban giám hiệu các trường cao đẳng, trung cấp và lãnh đạo các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố; các trung tâm dạy nghệ của Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, của Hội người khuyết tật; đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu lao động.

Qua báo cáo đánh giá tình hình các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sau 02 năm sáp nhập, và tổ chức lại trường Cao đẳng Bến Tre cho thấy các trung tâm bước đầu củng cố về cơ cấu bộ máy tổ chức, bổ sung cho nhau các hoạt động giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp, tạo thêm sức mạnh cho trung tâm về con người, cơ sở vật chất, công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, phân luồng học sinh.

Ảnh 1.JPG

Ảnh: Đại biểu tham dự hội thảo

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành quả quan trọng, năm 2018 được xác định là năm tăng tốc trong việc thực hiện Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2016 - 2020. Chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh có nhiều chuyển biến, công tác giáo dục nghề nghiệp từng bước được cải thiện theo chiều hướng tích cực hệ thống các trường, trung tâm từng bước đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được bồi dưỡng chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ.

Các trường trung cấp, cao đẳng tích cực tư vấn hướng nghiệp, tuyên truyền và thu hút học sinh sinh viên tham gia học nghề. Các trường đã tiếp cận với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Tình hình việc làm đối với trình độ trung cấp, cao đẳng của các ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật như công nghệ ô tô, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ khí, may và thiết kế thời trang, cơ khí, chăn nuôi thú y học sinh, sinh viên sau khi ra trường đều có việc làm (có những nghề kỹ thuật có 100% học sinh, sinh viên có việc làm sau 03 tháng tốt nghiệp).

Đối với đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 góp phần nâng cao chất lượng lao động, tạo ra nhiều việc làm mới, tăng thu nhập hộ gia đình, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Trong năm 2018, các trường và trung tâm đã thực hiện liên kết đào tạo trung cấp tại huyện với 347 học viên tham gia với các ngành nghề đào tạo như: Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô, Chăn nuôi thú y, May thời trang, Quản trị mạng máy tính, Điện công nghiệp. Nhiều trường có uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đã liên kết với các trường và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của tỉnh như Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An.

Ước thực hiện năm 2018, toàn tỉnh đã tuyển sinh và đang đào tạo 9.750 người, đạt 92,85% kế hoạch, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56,10%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 28,05%.

Tuy nhiên,các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển chậm về quy mô và ngành nghề, vẫn còn sức ỳ trong đào tạo,chỉ đào tạo theo cái mình đang có, chưa chú trọng nhu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học, nhu cầu học nghề của lao động lớn, nhưng các cơ sở đào tạo của tỉnh chưa đáp ứng được. Do đó, hàng năm lực lượng lao động của Bến Tre đi học nghề ngoài tỉnh nhiều (khoảng trên 5.000 học sinh). Ngành nghề đào tạo chưa theo kịp và chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông, đối với lao động có tay nghề và tay nghề cao phải tuyển từ nơi khác. Chất lượng đào tạo ngày được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, của doanh nghiệp, người lao động phải tiếp tục bồi dưỡng thêm sau khi vào làm việc tại doanh nghiệp. Tiền lương tại các doanh nghiệp trả cho lao động qua đào tạo nghề chưa cao để tạo động lực thu hút người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ tay nghề.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu, một số nghề thiết bị chưa đồng bộ, thiếu nhà xưởng thực hành và phòng học lý thuyết, bàn ghế, nhà xưởng, thiết bị đào tạo các nhóm nghề kỹ thuật xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Tổ chức bộ máy các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chậm hoàn thiện, đội ngũ giáo viên vừa thiếu lại vừa thừa (thừa giáo viên dạy văn hóa, thiếu giáo viên dạy nghề). Trình độ kỹ năng nghề, năng lực sư phạm, ngoại ngữ, tin học của đội ngũ giáo viên dạy nghề chưa theo kịp với công nghệ hiện đại, cơ chế chính sách cho cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề còn bất cập.

Công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa định hướng cho người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp. Khả năng tiếp cận với công nghệ của doanh nghiệp của học sinh sinh viên còn hạn chế. Doanh nghiệp phải đào tạo bổ sung kỹ năng và tay nghề cho lao động sau khi học nghề; một số ngành nghề do các trường đào tạo khó tìm được việc làm như: kế toán, tin học, quản trị kinh doanh…

Công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ vào học nghề thấp (khoảng 5% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở); các thành phần kinh tế tham gia chưa nhiều, quy mô nhỏ; doanh nghiệp chưa phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng lao động.

Trong việc tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại một số huyện   gặp khó khăn do mùa vụ, thời điểm tuyển sinh và khai giảng cách xa nhau.

Năm 2019, với quyết tâm cao trong việc thúc đẩy công tác giáo dục nghề nghiệp phát triển, góp phần giải quyết bài toán nhân lực cho tỉnh nhà, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, tham gia tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, toàn ngành thực hiện chỉ tiêu đặt ra cho năm 2019:

- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019 phù hợp với năng lực và điều kiện bảo đảm chất lượng của mình. Tổng chỉ tiêu năm 2019 là 11.000 người, trong đó cao đẳng 800, trung cấp 2.100, sơ cấp và thường xuyên 8.100 ( đào tạo lao động nông thôn 4.000).

- Tập trung giáo dục thường xuyên cho 4.296 học sinh, kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao hiệu quả đào tạo góp phần tăng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Hoàn thành chỉ tiêu về số lượng, chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956, trong đó gắn đào tạo với giải quyết việc làm cho nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện liên kết tổ chức đào tạo trung cấp tại huyện, nâng cao chất lượng đào tạo, hạn chế số học sinh bỏ học.

- Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo sơ cấp gắn với giải quyết việc làm tại các doanh nghiệp.Thực hiện tốt chức năng tư vấn học nghề, việc làm và xuất khẩu lao động.

Ảnh 2.JPG

Ảnh: Ông Nguyễn Minh Lập – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội thảo

Để hoàn thành nhiệm vụ nêu trên, các đại biểu đã thảo luận và nêu ra nhiều giải pháp thực hiện như: Các trường trong tỉnh cần ngồi lại với nhau hoạch định chiến lược đào tạo, khai thác thế mạnh của nhau về cả giáo viên và thiết bị. Đào tạo cho lao động nông thôn phải gắn liền phát triển kinh tế của địa phương và giải quyết việc làm tại chỗ. Gắn kết doanh nghiệp tham gia trong quá trình đào tạo, hỗ trợ đội ngũ giáo viên để tham gia giảng dạy, cung cấp kỹ thuật và thiết bị. Công tác phân luồng – hướng nghiệp học sinh trung học cơ sở cần có sự phối hợp giữa ngành lao động và giáo dục. Hướng nghiệp các trường phổ thông giao cho giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn thực hiện nên còn hạn chế thông tin, kiến thức về nghề nghiệp nên công tác phân luồng còn chưa thật sự hiệu quả. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền đào tạo nghề cho lao động nông thôn để người dân quan tâm hơn nữa, tư vấn kỹ hơn, sâu hơn về ngành nghề đào tạo. Gắn kết doanh nghiệp trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xã hội hoá khi đào tạo nghề cho lao động nông thôn không sử dụng kinh phí nhà nước. Doanh nghiệp hỗ trợ chi phí đào tạo và sinh hoạt phí cho học viên, bao tiêu đầu ra sản phẩm.

Chủ trì Hội thảo đã đưa ra một số khuyến nghị như: Các trường phải nỗ lực, tự thân vận động, đa dạng các cấp trình độ, quan tâm hơn đào tạo ngắn hạn tạo nguồn thu và tiến đến tự chủ; tăng cường liên kết với các trường có uy tín trong và ngoài tỉnh đào tạo trung cấp tại huyện; gắn đào tạo với doanh nghiệp, tăng cường xuất khẩu lao động; đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần xem lại nhu cầu thực sự của địa phương; chú trọng đào tạo nghề cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội. /.

Lượt người xem:   316
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
 
Ảnh
Video
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Địa chỉ: 73, đường 30-4, P.3, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Điện thoại: (075).3822.443 | FAX: (075).3.826.225 | Email: sld@bentre.gov.vn